วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อาหารที่ดี ของ...?

อาหารที่ว่าดีต้องครบ 5 หมู่
อาหารที่ว่าดีเดินทางอย่างไรกว่าจะมาถึงผู้บริโภค
อาหารที่ดีกระทบใคร
อาหารที่ดี ดีเเค่ไหน
อาหารที่ไม่เคยพอ...

    ในทุกวันเราเเละเพื่อนมนุษย์กินอาหารมากเท่าไหร่ มนุษย์ในโลกมีจำนวนเท่าไหร่ อาหารเพียงพอต่อความต้องการหรือไม่ เราลุกล้ำธรรมชาติมากเพียงไร กระทบต่อสิ่งมีชีวิตเช่นไร เรากำลังเดินไปทางไหน การมีชีวิตควรเป็นอย่างไร เพื่ออะไร เเละอย่างไรที่เรียกว่าชีวิตที่ดี  สักกี่ครั้งที่เราจะนึกถึงเรื่องพันธ์นี้กัน
     ในช่วงชีวิตของใครคนหนึ่งจะไม่กระทบกับสิ่งมีชีวิตอื่นเลยงั้นหรือ เราไม่เกี่ยวข้องกับอะไรทั้งสิ้นจริงเเค่ไหน เเค่ยอมรับสิ่งที่เป็นเเละเข้าใจมันเพียงพอหรือเปล่า  เเค่เกิดมา เรียน หางาน เเต่งงาน เเละตาย ดูเหมือนมีเรื่องอีกมากมายที่เรามองข้ามไป เเน่นอนว่าไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์เเบบ เเต่ว่าความสมบูรณ์เเบบเกิดจากการทำของคนในสังคมต่อโลกที่เขาอยู่  อย่างที่ว่าเเม้เราจะเรียนหนักเพียงไร เก่งเเค่ไหน มีงานที่ดี มีเงินมาก ฐานะเกียรติยศดีเลิศเพียงไร หากคนข้างๆ เรา หรือคนในสังคมยังคงมีความทุกข์เพราะ ขาดสิ่งของ ขาดอาหาร ขาดการเอาใจใส่  ขาดโอกาส ที่จะได้รับ เเละเรียนรู้เพื่อที่จะเข้าใจ  สิ่งที่เรียกว่าความทุกข์ ยังอยู่เสมอ
     หากเรามองข้ามสิ่งนั้นมากไป เเละมุ่งเเสวงหาเพียงเเต่ความสุข เพื่อตนอย่างหน้ามืดและไม่คิดสน เพราะเขาไม่ใช่ญาติเรา เพราะเขาไม่เคยยิ้มให้เรา เพราะบุคลิกเขาไม่หน้าคบไม่ชอบหน้า เพราะคิดว่าเขาเอาเปรียบเรา เพราะเขาเคยทำไม่ดี เพราะฐานะต่างกัน เพราะความคิดที่ต่างกัน เพราะเขาไม่ใช่ชนชาติเรา เพราะเขาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่มนุษย์  เเล้วอะไรคือสิ่งที่น่าจะลองคิด ลองทำ ท้ายที่สุด สิ่งที่เราทำนั้นเกิดขึ้นเเละจบลงที่ใด กระทบอะไร หรือเป็นเพียงสิ่งที่ว่างเปล่าทั้งสิ้นเเม้กระทั่งตัวเราก็ไม่เคยมีอยู่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น